จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร

     จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 33 หน่วยกิต

รูปแบบของหลักสูตร
       รูปแบบ
  • หลักสูตรระดับหลักสูตร 3 ภาคการศึกษา
       ประเภทของหลักสูตร
  • หลักสูตรระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต จัดการศึกษาในระบบทวิภาค และเป็นไปตามประกาศของคุรุสภา
       ภาษาที่ใช้
  • จัดการเรียนการสอนเป็นภาษาไทย
       การรับเข้าศึกษา
  • รับนักศึกษาไทย หรือต่างประเทศที่สามารถใช้ภาษาไทยได้เป็นอย่างดี
       ความร่วมมือกับสถาบันอื่น
  • เป็นหลักสูตรเฉพาะของสถาบันที่จัดการเรียนการสอนโดยตรง
       การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา
  • ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียวแก่ผู้สำเร็จการศึกษา
สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร
  • หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566 ปรับปรุงจากหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตสาขาวิชาชีพครู(หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
  • เริ่มใช้หลักสูตรนี้ตั้งแต่ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2566 เป็นต้นไป
  • สภาวิชาการมหาวิทยาลัยตาปี พิจารณาและเห็นชอบ ในการประชุม ครั้งที่ 1/2565 เมื่อ วันที่ 4 มิถุนายน 2565
  • สภามหาวิทยาลัยตาปีอนุมัติหลักสูตรในการประชุม ครั้งที่ 2/2565 เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2565
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
  • มีความรู้ในวิชาชีพครูอย่างลึกซึ้ง สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ปฏิบัติงานในวิชาชีพครู ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
  • มีทักษะวิชาชีพครู โดยสามารถจัดการเรียนรู้ในรูปแบบที่หลากหลาย และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการเรียนรู้
  • มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สร้างสรรค์ แสวงแนวทางในการแก้ปัญหา รวมทั้งพัฒนาวิชาชีพครูและติดตามความก้าวหน้าของศาสตร์ทางการศึกษาและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
  • มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครู
ปรัชญา 
  • เป็นหลักสูตรที่มุ่งผลิตบัณฑิตให้เป็นครูมืออาชีพ เน้นมีทักษะวิชาชีพครู สามารถคิดวิเคราะห์ สร้างสรรค์ แก้ปัญหา มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครู

ความสำคัญของหลักสูตร
  • หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู เป็นหลักสูตรที่พัฒนาศักยภาพของบุคลากรที่สำเร็จ การศึกษาในระดับปริญญาตรีสาขาอื่นๆ ที่นอกเหนือจากสาขาการศึกษา และมีประสงค์จะเป็นครูให้ความรู้ สมรรถนะ และประสบการณ์วิชาชีพครูสอดคล้องตามข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562 และทันต่อความก้าวหน้าทางด้านวิทยาการ และการเปลี่ยนแปลงทั้งทางสังคม เศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และกระแสโลกาภิวัตน์ ตลอดจนสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในการพัฒนาศักยภาพการเรียนของ ผู้เรียนได้อย่างเต็มที่และเหมาะสม เนื่องจากครูเป็นผู้มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาการเรียนรู้ของ ผู้เรียน และดึงศักยภาพของผู้เรียนออกมาได้อย่างเต็มที่ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนาหลักสูตร
    ประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู

คุณสมบัติเฉพาะสาขาวิชา
  1. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าหรือประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) หรือ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) หรืออนุปริญญา (3 ปี) ตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ หรือมีความรู้ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเทียบเท่า
  2. วิธีการรับเข้าเป็นนักศึกษา
    1. โดยการสอบคัดเลือก
    2. โดยการคัดเลือกด้วยวิธีเทียบโอน หรือสอบคุณวุฒิอย่างอื่นแทน
    3. โดยการคัดเลือกจากผู้สมัครขอเข้าศึกษาต่อจากชั้นอนุปริญญาหรือเทียบเท่า
    4. โดยการรับเข้าตามโครงการพิเศษ  ทั้งนี้ให้เป็นไปตามประกาศของมหาวิทยาลัยตาปี

ดาวน์โหลดข้อมูลหลักสูตรปีล่าสุด

facebook & fanpage ของหลักสูตร

คณาจารย์ในหลักสูตรวิชาชีพครู